Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP. Hồ Chí Minh1800 6168    Đà Nẵng(0511) 653.2909

  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Chín cách để kiểm tra một ý tưởng kinh doanh



idea1- tin tuc chuyen ngành quan tri kinh doanh topica elearningTin tức chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Chị gái tôi, Michelle, đã có một bản tổng hợp kinh doanh khá chi tiết. Khoảng 10 năm trước, cô ấy đã lấy bằng cử nhân ngôn ngữ và gắn nó với kiến thức của các bậc cha mẹ về cách tạo ra một phương pháp dạy trẻ đang tập nghe và trẻ mới biết đi để giao tiếp thông qua ký hiệu.



Phương pháp này chỉ ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi muốn giao tiếp và có thể nhận thức nhưng cổ họng của chúng còn quá yếu, không thể giúp chúng chuyển tải thành lời nói rõ ràng. Michelle đã bày tỏ quan điểm này trong hàng loạt cuốn sách, tài liệu gia đình và lớp học mà giờ đang được ứng dụng trên cả nước thông qua một chương trình gọi là "Signing Smart"(ký hiệu thông minh) và xuất hiện tại Kindermusic dưới tên gọi "Sign & Sing" (ký hiệu và hát).

Phần II: Cô ấy và Reyna Lindert, một đồng sự lâu năm, vừa cho xuất bản một cuốn sách tựa đề Little Girls can be mean (Các cô bé lắm chiêu), trong đó cung cấp cho các bậc cha mẹ và thầy cô cách nhận ra và ngăn chặn các dấu hiệu của việc bắt nạt.

Để bạn không nghĩ rằng đây là một gợi ý đáng thất vọng cho chị gái tôi(ok, có một số trong đó), tôi sẽ công khai một khó khăn của Michelle. Trong quá trình đọc bản thảo cho Black Book of Innovation (cuốn sách đen của những sự đổi mới), chị ấy nói: "Tôi không chắc tôi là độc giả mà cuốn sách của cậu hướng đến." Chị ấy không nghĩ chị ấy là một nhà cải cách.

Theo quan điểm của tôi, thì chị ấy đúng là một nhà cải cách. Michelle đã sáng tạo ra một điều gì đó khác biệt có ảnh hưởng. Đó chính là một tiêu chuẩn quan trọng đối với một nhà cải cách. Và chị ấy phải đối diện với những thách thức tương tự với với những nhà cải cách khác.

 

 

Và đây là tình huống khó xử hiện tại của Michelle. Cuốn sách gần đây của chị ấy đã được độc giả đón nhận và ủng hộ. Doanh số bán sách tốt hơn so với mong đợi. Các nhà xuất bản đã gợi ý rằng chị ấy sẽ giới thiệu một cuốn sách "nhỏ" mà trong đó nội dung chỉ còn khoảng 70% và giá bán sẽ giảm khoảng 35%. Theo lý thuyết thì cuốn sách nhỏ này sẽ dễ dàng tiếp cận một lượng khách hàng rộng lớn, và có thể kích thích nhu cầu cho việc xuất bản các cuốn sách đầy đủ hơn.

 

Chị gái tôi và đồng sự đang rất phân vân. Một mặt, họ muốn bán sách với số lượng nhiều như có thể để giúp đỡ độc giả chú ý đến những vấn đề nghiêm trọng đang ngày một tăng lên trong xã hội ngày nay. Chị gái của tôi cũng có kế hoạch viết tiếp những cuốn sách khác về các chủ đề liên quan, vậy nên doanh thu bán hàng có thể dịch chuyển đến một mức cao hơn trong tương lai. Mặt khác, chị ấy và đồng sự cũng lo lắng rằng các cuốn sách nhỏ dường như là quá thông dụng so với những cuốn sách hiện nay (sách in hay sách điện tử), như vậy tất cả điều cô ấy có thể làm là đánh đổi sản phẩm giá cao bằng sản phẩm giá bán thấp.

 

 

Vì vậy, chị ấy đã đề nghị tôi cho một vài lời khuyên. Từ cuộc thảo luận của chúng tôi, tôi đã rút ra chín nguyên tắc dành cho chính chị gái mình cũng như bất kỳ nhà cải cách nào – có thể làm tăng sự tự tin trong việc đưa ra những quyết định đúng đắn. Và mỗi quyết định đó sẽ không mất quá một giờ để thực hiện.

 


1. Nói chuyện với một khách hàng tiềm năng để biết được quan điểm của họ. Hãy nhớ rằng, ý kiến đó rất có thể khác với quan điểm của bạn. Bạn bè hay các thành viên trong gia đình đều có thể trở thành những khách hàng tiềm năng. Chị gái của tôi hiểu rất rõ rằng việc nói chuyện với một khách hàng riêng biệt thì có vẻ khá ngẫu nhiên, nhưng "nó có ích với tôi rất nhiều", chị ấy nói.


2. Đi đến nơi có khách hàng tiềm năng có thể đến và quan sát họ trong khoảng một giờ. Trong trường hợp của chị gái tôi, điều này đòi hỏi cần quan sát cảnh các bà mẹ trong một cửa hàng café hay khi họ làm những công việc hàng ngày. Liệt kê những điều bạn không mong chờ nhìn thấy. Hãy suy nghĩ về cách làm thế nào điều này có thể ảnh hướng đển những ý tưởng của bạn.


3. Nghiên cứu một trường hợp tương tự. Ai đã làm điều gì đó tương tự? Bạn sẽ xử lý thế nào với những nguồn thông tin mang tính công chúng? Hãy nhớ rằng, thất bại không có nghĩa là bạn không nên làm điều đó, nếu bạn có thể hiểu lý do của sự thất bại đó.


4. Nói với ai đó, người bạn tin là có bản năng sáng tạo tốt nhưng không liên quan đến các hoạt động thường ngày của bạn. Hãy hỏi những gì người đó sẽ làm. Chị gái tôi đã hỏi tôi và HBR blogger Whitney Johnson.


5. Hãy bắt đầu kết nối với một chuyên gia. Nếu bạn có thể nói chuyện với ba người trên thế giới vấn đề của bạn, bạn nghĩ họ sẽ là ai? Mọi người thường thích nói về các các lĩnh vực chuyên môn của họ. Chị gái tôi kết nối với một chuyên gia về gia đình, người đã giúp chị ấy xây dựng một loạt các câu hỏi cụ thể để yêu cầu nhà xuất bản.


6. Hình dung về ý tưởng của mình
. Điều đó sẽ trông như thế nào? Hãy tạo ra một bản vẽ hay một mô hình thử nghiệm để đưa ý tưởng vào thực tế cuộc sống. Ví dụ hãy xem xét một kịch bản sáu phần (giống như một bộ phim hoạt hình) trong đó miêu tả làm thế nào mọi người tìm hiểu, có được và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Đôi khi hình ảnh có thể giúp bạn hiểu ý tưởng của bạn một cách cụ thể. Quan trọng hơn là nó giúp bạn chia sẻ ý tưởng với mọi người và nhận được những ý kiến phản hồi của họ.


7. Thực hiện một phép tính ngược. Không phải là một phép tính siêu phức tạp. Chỉ cần một trong ba hoặc bốn biến số có thể giúp bạn hiểu một cách rõ ràng điều gì sẽ cần thiết để biến các ý tưởng thành sự thật. Điều này đã giúp chị tôi hiểu tiềm năng kinh tế của ý tưởng.


8. Thực hiện việc xác định một giả thiết rộng. Điều này có vẻ giống như là nói miệng, nhưng điều này thực sự là gì khác hơn là tự hỏi "điều gì cần để hiện thực hóa ý tưởng này?". Những giả thiết nào khiến bạn lo lắng? Bạn có thể giải quyết chúng bằng sử dụng bất cứ phương pháp kỹ thuật nào hiện có không? Thông thường điều này có kết quả là 7. Chị gái tôi cảm thấy rằng các giả định quan trọng nhất là phần trăm doanh số bán hàng mới, so với "sụt giảm thương mại" của việc bán hàng giá cao tiềm năng.


9. Hãy dành một giờ thực hiện một công việc cũ...
Đó là, nhìn lại những gì bạn đã làm, những điều ấy có được thực hiện hay không được thực hiện. Điều gì phân biệt chúng? Ví dụ, với chị gái tôi thì các yếu tố đó có thể giống như là "mỗi khi tôi nghi ngờ công việc không được thực hiện" hay "những điều mà anh X nào đó nói là điên rồ, trong thực tế đúng là điên rồ thật." Một khi bạn có danh sách, làm thể nào để sắp xếp ý tưởng hiện nay?

 

 

Các hoạt động đơn giản này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn vào những cơ hội của bạn, giúp bạn xây dựng những ý tưởng hấp dẫn hơn và đảm bảo cho con đường phát triển từ một ý tưởng trên giấy đến với thị trường thực tế.

 

 

Tôi muốn biết thêm những gợi ý 60 phút khác – những gợi ý đã giúp các độc giả - và suy nghĩ của họ về trường hợp của chị gái tôi.

 

Vân Hương

Topica lược dịch từ hbr.org

Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           
scroll top