Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP. Hồ Chí Minh1800 6168

"
  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tài chính - kế toán


Hội thảo Hợp tác hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tài chính-kế toán đáp ứng yêu cầu xã hội được Diễn đàn giáo dục ACCA Việt Nam tổ chức ngày 6-5-2010, tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp và trường đại học.

Đại diện nhiều doanh nghiệp và các trường đã cùng nhau bàn thảo các giải pháp hợp tác trong thời gian tới. "Rẻ", không đi cùng chất lượng"

Đại diện nhiều doanh nghiệp phát biểu ý kiến, cho rằng chất lượng sinh viên mới tốt nghiệp còn kém, không sử dụng được ngay. Để sử dụng được, các doanh nghiệp đã phải tốn kém chi phí và thời gian để đào tạo lại.

 

Giám đốc Trung tâm đào tạo Ngân hàng Hàng hải Việt Nam Trịnh Quang Anh cho biết, nguồn nhân lực chính cho tài chính, kế toán của Ngân hàng Hàng hải là những tân cử nhân đào tạo trong nước. Trong ba nguồn nhân lực: cử nhân đào tạo trong nước mới tốt nghiệp, cử nhân đào tạo ở nước ngoài và những người đã từng đi làm ở cơ quan khác thì cử nhân đào tạo trong nước mới tốt nghiệp nhiều nhất, rẻ nhất. Tuy nhiên chất lượng lại hạn chế: khả năng thực hành kém, kiến thức được trang bị nhiều nhưng không vận dụng được, không chuyển hóa được thành những kỹ năng trong công việc. Hầu hết sinh viên mới ra trường đều yếu và thiếu kỹ năng mềm.

 

Để sử dụng nguồn nhân lực này, doanh nghiệp phải đầu tư đào tạo lại, bồi dưỡng, tập huấn, kèm cặp sau tuyển dụng.

 

Giám đốc Tài chính và Hành chính Tập đoàn Comin tại Việt Nam, bà Bùi Thị Thu Trang cũng cho rằng doanh nghiệp mong muốn ngay sau khi được tuyển dụng, sinh viên mới ra trường có thể bắt nhịp ngay được với công việc. Tuy nhiên, số người như thế không nhiều.

 

Nguồn nhân lực yếu, DN cũng có lỗi

 

Đại diện Học viện Tài Chính, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phát biểu ý kiến đều cho rằng, chất lượng đào tạo nhân lực chưa cao cũng có một phần “lỗi” của chính doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng.

 

Ông Đặng Quốc Sơn, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) nói: Nhà trường thiếu sự hỗ trợ của các nhà tuyển dụng trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực. Chẳng hạn, khi xây dựng chương trình đào tạo, trường tổ chức tham khảo ý kiến đóng góp của nhà tuyển dụng. Các doanh nghiệp khi ấy đều cho rằng chương trình như vậy đã đáp ứng được yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, khi sinh viên ra trường đến xin việc, doanh nghiệp vẫn chê.

 

Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội Đặng Văn Thanh đưa ra cách lý giải về việc sinh viên ra trường chưa bắt nhịp ngay được với công việc. Doanh nghiệp “kêu” là sinh viên ra trường không sử dụng ngay được nhưng phải xét trên thực tế, mỗi doanh nghiệp có đặc thù riêng từ mô hình hoạt động đến phần mềm sử dụng. Khi đào tạo, nhà trường chỉ trang bị những kiến thức mang tính nền tảng, cơ bản. Đến khi tốt nghiệp, đi làm người học sẽ dựa trên cơ sở nền tảng đó để thích nghi, để ứng dụng vào công việc cụ thể.

 

Ông Thanh cũng nêu vấn đề doanh nghiệp không hợp tác với nhà trường trong quá trình đào tạo, cụ thể là việc thực tập của sinh viên. Sinh viên thực tập thường không được tiếp cận công việc, mỗi tuần có khi chỉ được đến doanh nghiệp vài lần mà chủ yếu chỉ làm việc vặt như quét phòng, pha trà, rửa chén… Ông bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp dành thời gian để hướng dẫn quy trình hoạt động cũng như trả lời các câu hỏi của sinh viên thực tập; khi cung cấp số liệu cũng không nên cho các số liệu quá lạc hậu, không gần với thực tế.

 

Cùng quan điểm này, bà Lê Thu Hà, khoa Kế toán - Kiểm toán, Học viện Ngân hàng cho rằng doanh nghiệp nên hợp tác giúp các trường đào tạo kỹ năng thực hành cho người học. Học viện Ngân hàng đã thử nghiệm đưa trung tâm thực hành vào quá trình đào tạo để sinh viên tập các thao tác nghiệp vụ mỗi môn học chuyên ngành. Tuy nhiên, hiệu quả không cao vì dù thế nào đi nữa đây vẫn chỉ là sự mô phỏng. Bà Hà kiến nghị các doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho sinh viên kiến tập, thực tập, thậm chí có thể làm việc bán thời gian.

 

Để sự hợp tác, phối hợp giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực có hiệu quả, nhiều đại biểu cho rằng, đã đến lúc cần có một chế tài, có thể đưa vào Luật giáo dục về trách nhiệm của cả hai bên.


Theo Ngọc Mai - Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           
scroll top