Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP. Hồ Chí Minh1800 6168

"
  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Làm thế nào để không còn là nạn nhân trong chính cuộc sống của mình


time.140x1101Kỹ năng quản lý thời gian, tin tức chuyên ngành Quản trị kinh doanh.




Một trong những điều khó khăn nhất là quản lý tốt thời gian của mình. Làm thế nào để làm việc 60 giờ một tuần mà vẫn hoàn thành tốt nghĩa vụ với gia đình? Làm thế nào để quan tâm tới việc xây dựng một cộng đồng tốt hơn trong khi bạn bị chi phối bởi hàng ngàn thứ khác? Nơi nào, nếu thực sự có một nơi cho đức tin của bạn? Làm thế nào để bạn không còn là nạn nhân trong chính cuộc sống của mình?

Chúng ta phải vật lộn với những vấn đề này mỗi ngày và chẳng có câu trả lời nào dễ dàng. Trong trường hợp của tôi, từ nhiều năm trước đây tôi đã quyết định 5 thứ là quan trọng nhất trong cuộc sống của mình: gia đình, niềm tin, công việc, cộng đồng và niềm hạnh phúc cá nhân. Việc chăm chút cho cả 5 điều này đều rất quan trọng với tôi. Nhưng để làm được điều này, tôi cần phát triển một cách tiếp cận thực tế có hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày. Sau đây là một vài điều giúp ích cho tôi (không theo thứ tự đặc biệt nào cả). Hy vọng chúng cũng có thể hữu ích với bạn.

Thiết lập bộ lọc "Có" tại nơi làm việc

Không phải mọi vấn đề đều như nhau. Tôi dùng ba loại câu hỏi sau với những vấn đề đòi hỏi sự quan tâm trực tiếp và cá nhân của mình: 1) "Có phải là vấn đề chiến lược không?" – nói cách khác, nó có phải một phần quan trọng của những gì tôi đang lên kế hoạch thực hiện? Ví dụ như một ai đó đến và thuyết phục tôi rằng sản phẩm mới có tính sáng tạo sẽ bán tốt tại Brazil, và chúng tôi chưa hề nhắm đến mục tiêu trong kế hoạch chiến lược của mình, vậy tôi nói "Không". Ngược lại, nếu ý tưởng hợp lý với vị trí địa lý chúng tôi đang nhắm tới, tôi sẽ nói "Có, hãy làm đi". 2) "Điều này có tác động đến việc kinh doanh?" – tức là liệu nó có ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tôi một cách đáng kể? Ví dụ như một vấn đề trong cung cấp có nghĩa là chúng tôi không thể có đủ súp Mì Gà hay bánh Cá Vàng để hỗ trợ các chương trình khuyến mại lớn. 3) "Nó có vi phạm nguyên tắc hay không" – có thể có vấn đề về đạo đức liên quan đến nó hay không? Nếu có một ai đó ngược đãi một nhân viên hay chiếm đoạt công quỹ, tôi cần biết cho dù vấn đề có nhỏ thế nào chăng nữa, và chắc chắn rằng mọi người trong tổ chức đều hiểu được Quy tắc Ứng xử.

Sử dụng lịch của mình điều khiển công việc nghị sự

Bạn có để ý rằng nếu bạn đặt một ngày quan trọng – như một thủ tục y tế hoặc lễ tốt nghiệp cho con em – ngày đó là không thể quên? Để tôn trọng sự cam kết của mình với gia đình, tôi đặt ra 16 ngày vào mùa hè (hai hoặc ba tuần quanh khoảng thời gian đó) để đi nghỉ. Vài năm trước khi tôi lần đầu tiên làm như vậy, tôi không biết liệu mình có thể thích ứng ngay với việc nghỉ quá nhiều không. Tôi có cảm giác như việc kinh doanh sụp đổ hoàn toàn nếu vắng mặt mình. Nhưng tôi đã đi nghỉ, và rất ngạc nhiên là thế giới chẳng đi đến diệt vong. Nên kể từ đó, vào tất cả các mùa hè, tôi đều đặt lịch nghỉ ngơi – và thảm họa chẳng bao giờ xảy ra (dù trong kỳ nghỉ tôi vẫn phải dành ra vài ngày giải quyết một vài việc liên quan đến công việc). Hàng năm, tôi cũng cố gắng dành cho mình một chút thời gian thư giãn đầu óc và tự kiểm tra lại về việc quản lý thời gian và cuộc sống của mình. Có thể là một hay hai ngày, nhưng sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn.

Bài học ở đây là gì? Thông báo về việc nghỉ. Sau đó chuẩn bị thật kỹ, tin tưởng mọi người, và đảm bảo là họ có thể liên lạc với bạn khi cần thiết. Tôi cá là có đến 9 trong 10 trường hợp không thực sự cần thiết.

Một mũi tên trúng hai con chim

Khi con trai giữa của chúng tôi còn nhỏ, tôi thêm một số thời gian tình nguyện nhằm tôn trọng cam kết với đức tin của bản thân và với gia đình. Dù sao tôi đã từng ở nhà thờ nên tôi bỏ ra thêm 45 phút trong giờ uống café để tình nguyện làm trợ lý cho dàn đồng ca của con trai tôi ở phổ thông. Tôi không hát được, nhưng có thể giúp đỡ và dành khoảng thời gian đặc biệt bên con trai. Cũng giống như trước đây vài năm, tôi cũng làm tình nguyện với một số tổ chức có quan hệ khăng khít trong công việc. Tôi cộng tác chặt chẽ với The Conference Board, the Committee Encouraging Corporate Philanthropy, và Students in Free Enterprise. Bằng cách đó, tôi có thể chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn và cũng có thể học được những điều quý giá nhất, có được cái nhìn sâu sắc về thị trường quốc tế, giúp đỡ các bạn trẻ, đồng thời cũng nâng cao nỗ lực tuyển dụng của doanh nghiệp mình.

Cuối cùng, tôi kết hợp thời gian tập luyện với "quản lý-bằng-đi bộ-vòng vòng" với máy đo bước và giày thể thao của mình, và cố gắng đi bộ 10,000 bước mỗi ngày quanh trụ sở của mình kết hợp với việc gặp gỡ và kiểm tra mọi người. Việc này không chỉ giúp tôi giữ được vóc dáng mà còn giúp giữ được liên hệ với những gì đang thực sự diễn ra tại công ty.

Dậy sớm hơn một chút

Là nhà lãnh đạo, việc có được những giây phút yên tĩnh trong ngày để tập trung hoàn toàn là rất quan trọng. Tôi là con người của buổi sáng, và cách đây vài năm tôi quyết định dậy sớm khoảng 30 phút đến một tiếng, pha một ly café và ngồi yên tĩnh trong vườn, chuẩn bị cho một ngày trước mắt trước khi vợ tôi và bọn trẻ thức dậy. Để làm được điều này, tôi phải đi ngủ khoảng từ 9 đến 10 giờ tối và dậy vào lúc 4h30 hoặc 5h vào buổi sáng. Qua một thời gian, khoảng 30 phút đó đã tạo ra sự khác biệt sâu sắc trong cuộc sống của tôi.

Khi tôi áp dụng những cách này, tôi phát hiện ra rằng cuộc sống của tôi trở nên hoàn thiện hơn, một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. Tôi thấy mình có khả năng đảm nhận tốt công việc và thấy đỡ áp lực hơn. Như tôi đã nói, mỗi ngày đều mang đến một thử thách mới, và tôi biết những sự kiện hỗn loạn vẫn ở đâu đó quanh đây... nhưng, chính điều đó làm cho cuộc sống trở nên thú vị.


Thanh Hà (lược dịch)
http://blogs.hbr.org/cs/2011/01/how_to_manage_your_energy.html

Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           
scroll top