Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP. Hồ Chí Minh1800 6168

"
  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Nỗi buồn thời hậu suy thoái


suy_thoai.140x1101Kiến thức chuyên ngành Quản trị kinh doanh.


Có một câu chuyện cũ kể về hai người đàn ông bán giày ở một nơi xa xôi tận Châu Phi. Khi đến nơi, một người gửi tin nhắn về nhà nói "Không ai ở đây đi giày cả, tôi sẽ sớm trở về". Người kia gửi tin nhắn về nhà nói: "Không ai ở đây đi giày cả, gửi hàng tồn kho đến đây". Điểm mấu chốt của câu chuyện là quan điểm của bạn ảnh hưởng đến hành vi của bạn. Nếu bạn không cảm thấy mình có thể thay đổi tình huống, bạn có thể hành động theo cách này, nhưng nếu như bạn nhìn nhận thế giới như một chuỗi các cơ hội, bạn sẽ hành động khác.

Trong vài tháng qua, tôi đã bị ấn tượng bởi những nguyên tắc đơn giản liên quan đến hành vi của các nhà quản lý và toàn bộ công ty. Khi chúng ta vượt ra khỏi thời suy thoái kinh tế, một vài nhà quản lý dường như quá bận tâm với những tiêu cực của nền kinh tế và môi trường kinh doanh – tỉ lệ thất nghiệp cao, thắt chặt tín dụng, sự yếu kém trong chi tiêu tiêu dùng, thị trường nhà đất chậm phát triển, sự tăng cường can thiệp quản lý, nợ chính phủ tăng cao và còn nhiều nữa... Đối mặt với những thực tế này, những nhà quản lý đã tập trung chủ yếu vào việc giảm chi phí và duy trì mô hình kinh doanh hiện tại, hoãn lại việc đưa ra những quyết định có thể đòi hỏi đầu tư mới hoặc đem lại rủi ro. Đó là một cách chuẩn bị trước cho khó khăn trong khi bạn quá bận tâm với hiện tại mà không nghĩ gì tới tương lai cả.

Mặt khác, một vài nhà quản lý và các công ty thấy được những cơ hội phát triển lớn và lợi thế cạnh tranh trong cùng một môi trường kinh doanh. Ví dụ như ConAgra Foods đã nhận ra rằng trong thời buổi kinh tế khó khăn, khách hàng muốn có một "bữa ăn có giá trị" có thể cung cấp cho toàn bộ gia đình của họ với mức giá thấp. ConAgra đã khôi phục lại nhãn hiệu thực phẩm đông lạnh Banquet của họ bằng việc cải tiến lại công thức sao cho món ăn giàu chất dinh dưỡng hơn mà vẫn giá thành vẫn ở mức hợp lý. Đồng thời, ConAgra cũng tạo ra một chiến dịch có tên "Hãy bắt đầu lựa chọn". Chiến dịch đề cao các công thức bổ dưỡng cho những người có túi tiền hạn chế (sử dụng các sản phẩm của ConAgra). Các bước này và những hành động khác giúp cho ConAgra có được khối lượng bán hàng tăng rõ rệt qua từng năm –thậm chí họ còn có thể tái đầu tư vào những thương hiệu mới và cao cấp hơn như Healthy Choice nhằm nắm giữ các khách hàng với mức tiêu dùng cao hơn khi thời kỳ suy thoái dần qua đi.

Cisco là một ví dụ khác về một công ty đã tập trung nắm bắt cơ hội vào giữa thời kỳ suy thoái. Khi môi trường kinh doanh tụt dốc trong khoảng năm 2008 đến 2009, Cisco đã tự động cắt giảm chi tiêu và việc sử dụng của nhà thầu để duy trì lợi nhuận trong khi vẫn bảo tồn được lực lượng lao động của mình. Nhưng trong cùng thời điểm, CEO John Chambers đã thử thách những nhà quản lý của mình bằng cách tạo ra sự phát triển bằng việc nhắm tới những mục tiêu rộng lớn hơn, như "kết nối bất động sản" và "kết nối chăm sóc sức khỏe", và bắt đầu lại bằng một số vụ mua lại. Việc tập trung vào phát triển từ giữa thời kỳ khủng hoảng đã cho phép Cisco bắt kịp vào năm 2010, có kết quả sản xuất vượt xa những công ty công nghệ hàng đầu.

Hiện nay, theo số liệu thống kê của chính phủ, cuộc suy thoái kinh tế đã "chính thức" kết thúc, và đây có thể là một thời điểm tốt để đặt ra câu hỏi liệu cuộc suy thoái trong tâm lý của bạn cũng đã kết thúc hay chưa. Với ý nghĩa đó, chúng ta có một vài câu hỏi dưới đây để xem xét:

- Bạn đã nhận thấy được những cơ hội có thể tạo ra từ môi trường kinh doanh hiện tại, và theo đó bạn có kế hoạch tích cực nào không?

- Cuộc suy thoái đã làm giảm đi tính cạnh tranh của bạn như thế nào và bạn làm gì để giữ được thị phần của mình?

- Bạn đang làm gì để tìm và đầu tư vào những công nghệ mới và đổi mới phương pháp tiếp cận dựa trên nền tảng là nỗ lực trong R&D của bạn.

- Bạn đã tận dụng lợi thế của việc chuyển trọng tâm vào tính bền vững và trách nhiệm xã hội như thế nào?

- Bạn đã đang khuyến khích nhân viên của mình nghĩ về việc phát triển và chấp nhận rủi ro như thế nào?

- Bạn đã xây dựng mạng lưới cộng sự và cộng tác viên tiềm năng nào để giúp bạn có thể giúp bạn nhanh chóng tiến vào những thị trường mới?

Rõ ràng là còn nhiều câu hỏi nữa có thể được đặt ra. Tuy nhiên, chìa khóa là hãy chuyển dịch tư duy của bạn từ những khó khăn trong môi trường kinh doanh hiện tại sang những cơ hội mà chính những khó khăn này có thể tạo ra. Đó là một sự chuyển dịch đơn giản về mặt tâm trí – nhưng có thể giúp cho bạn "bán được rất nhiều giày".

Vậy kinh nghiệm ứng phó với tâm lý hậu suy thoái của bạn là gì?

Thanh Hà (lược dịch)

http://blogs.hbr.org/ashkenas/2010/04/do-you-have-the-postrecession.html

Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           
scroll top